Câu chuyện nông nghiệp của cô gái trẻ xây dựng Vianxanh

Nông nghiệp hữu cơ, phụ nữa khởi nghiệp,

Trích theo báo PNVN



2 năm làm việc không ngừng nghỉ, 9x Nguyễn Thùy Dung đưa Vianxanh.vn trở thành nơi chia sẻ, kết nối và tiêu thụ sản phẩm nông sản minh bạch.
 Nguyễn Thùy Dung sinh năm 06/12/1994 hiện tại là Founder của Vianxanh.vn.

2 năm gây dựng start-up của riêng mình, là 2 năm cô gái 9x Nguyễn Thùy Dung làm việc không ngừng nghỉ, đưa Vianxanh trở thành nơi chia sẻ, kết nối và tiêu thụ các sản phẩm nông sản minh bạch, rõ ràng nguồn gốc và tập trung đến các sản phẩm theo tiêu chuẩn hữu cơ, hướng hữu cơ hoặc đang chuyển đổi.

Làm việc không dám nghỉ một ngày

Từ thứ 2 đến chủ nhật, cô luôn bám sát với các vườn, không dám nghỉ, vì mình nghỉ 1 ngày thì nông sản sẽ bị tồn đọng.

Vianxanh không chỉ là 1 website thông tin mà còn là nơi chia sẻ, kết nối và tiêu thụ các sản phẩm nông sản minh bạch, rõ ràng nguồn gốc và tập trung đến các sản phẩm theo tiêu chuẩn hữu cơ, hướng hữu cơ hoặc đang chuyển đổi.

"Tuy không xuất thân từ nông nghiệp. Gia đình cũng không phải là gia đình thuần nông, mà học chuyên ngành về tài chính – kế toán, nhưng đam mê nông nghiệp là ngọn lửa luôn cháy trong tôi. Tôi cảm thấy mình hỗ trợ được cho nhiều người thì dù vất vả bao nhiêu cũng không quản", Thùy Dung chia sẻ.

Quyết định rời bỏ công việc với mức lương khá cao tại một công ty của Hàn Quốc, Thùy Dung mở công ty theo đuổi ước mơ nông nghiệp, tập trung vào thương mại điện tử. 

Kinh nghiệm chưa có, chỉ 1 sau tháng hoạt động, cô gái trẻ đã phải đối diện với thất bại. Công ty không còn vốn để tiếp tục hoạt động. Đi gọi vốn, nhưng cô không nhận được hỗ trợ, vì start-up còn quá non trẻ, chưa đủ sức hút với các nhà đầu tư. 5 người cùng làm việc cũng lần lượt ra đi. Nghe ở đâu có trồng đồ hữu cơ, bất kể mưa nắng, xa xôi, Thùy Dung đều đi tìm liền.

Thùy Dung (áo trắng) tại trang trại trồng đỗ tương hữu cơ

Nhưng Thùy Dùng vẫn quyết tâm ở lại và tiếp tục phát triển công ty. Sai thì sửa, Dung bắt đầu làm lại từ việc bán các sản phẩm cho bà con trước đã rồi mới xây dựng mô hình thương mại điện tử sau. Trèo đèo lội suối, đi lên rừng, lên núi, vào các trang trại để tìm kiếm nguồn hàng là công việc hàng ngày của cô gái 9x. 2 năm rồi, giờ cũng vậy, nghe ở đâu có trồng đồ hữu cơ, bất kể mưa nắng, xa xôi, Dung đều đi tìm liền.

"Không ngại khó, nhưng thật sự nhiều lúc cũng thấy oải và mệt. Nhưng càng theo đuổi nông nghiệp sạch, càng thấy say", Thùy Dung tâm sự cùng PNVN.

Xây dựng sàn thương mại điện tử về nông sản

Có đi làm thực tế mới biết, trong lĩnh vực nông sản, còn tồn tại rất nhiều bất cập. Nhiều nơi thì sản lượng tồn đọng không biết bán cho ai. Trong khi đó, có những nơi muốn mua cũng không có. Lý do là người mua – người bán đang thiếu thông tin và chưa có một trang thông tin uy tín nào có thể đánh giá, cập nhật hết tất cả nguồn nông sản trong nước.

Không chỉ vậy, làm thế nào để người nước ngoài đến Việt Nam họ có thể biết Việt Nam có những sản phẩm gì? Chẳng hạn nếu họ muốn mua hạt điều ngon, muốn mua cafe ngon, muốn mua rau củ hữu cơ, trái cây hữu cơ họ sẽ tìm đến đâu. Làm sao để có thể đưa sản phẩm tốt nhất, ngon nhất đến người tiêu dùng và để mọi người trên thế giới đều biết đến nông sản Việt Nam có gì...

Từ những suy nghĩ đó, Thùy Dung quyết đinh thành lập sàn thương mại điện tử về nông sản Vianxanh.vn với mong muốn là trang thông tin có thể cập nhật được nhiều thông tin nông sản từ nhiều người nông dân ở khắp đất nước Việt Nam. Cô đã dành ra rất nhiều thời gian để đi khắp nước và tìm hiểu sâu hơn về các trang trại trên mọi tỉnh, mọi miền. Cũng từ đó, cô nhận ra rất nhiều vấn đề như việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân hóa học quá nhiều. Không có ai hướng dẫn kỹ thuật, cũng chẳng có ai phân tích về sự độc hại đối với bản thân người trồng và sự ảnh hưởng sức khỏe tới người tiêu dùng…

Vianxanh.vn do cô gái 9x gây dựng

"Từ những ngày đầu, chỉ vì đam mê thôi thúc, chỉ vì muốn trở thành 1 start up nông ngiệp có thể áp dụng được các yếu tố công nghệ, giúp kết nối người mua với người bán, thì giờ 2 năm đi sâu vào lĩnh vực này, mình lại muốn đi sâu vào lĩnh vực thương mại truyền thống. Bởi có lẽ khi mình giới thiệu được sản phẩm tốt, mình bán được giúp bà con rồi thì từ đó những người nông dân sẽ nghe mình mà chuyển đổi, nhiều người biết đến Vianxanh hơn thì quy mô mở rộng lại càng nhanh. Nếu chỉ đơn giản áp dụng công nghệ vào nông nghiệp, trong khi bà con còn chưa thuần thục sử dụng máy tính hay smartphone thì đó là một trở ngại lớn.", Thùy Dung chia sẻ thêm.

"Càng theo đuổi nông nghiệp sạch, càng thấy say", Thùy Dung tâm sự

Điều đó đã thôi thúc Thùy Dung đưa Vianxanh trở thành một nơi tiêu thụ và bao tiêu hết các sản phẩm cho các trang trại sản xuất theo mô hình hữu cơ và định hướng, hướng dẫn bà con chuyển đổi sang mô hình sản xuất an toàn cho sức khỏe.

Mong ước lớn nhất của cô gái 9x chính là xây dựng được vùng dữ liệu các trang trại canh tác hữu cơ và xây dựng sàn thương mại điện tử về nông sản. Vianxanh có thể trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu về việc cung cấp các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, các sản phẩm được trồng một cách thuận tự nhiên nhất.

3 bí quyết khởi nghiệp của Thùy Dung:

- Luôn đặt chữ sạch lên hàng đầu, coi việc bán hàng sạch không chỉ là tiêu thụ sản phẩm cho bà con mà chính xác đó là việc định hướng bà con cách làm nông nghiệp bền vững, tạo ra giá trị lớn cho sức khỏe.

- Sự khó tính và việc kiểm soát chất lượng chính là điểm mấu chốt để tạo cho sự khác biệt với các thương hiệu khác.

- Muốn tạo ra giá trị lớn cho sức khỏe và sự tin tưởng từ người tiêu dùng thì phải có trách nhiệm đối với sản phẩm mình bán, sản phẩm đưa đến tay người tiêu dùng phải luôn tươi ngon nhất.

PNVN